วิธีการเลือกซื้อของขวัญให้เด็ก ในวัยต่างๆ

วิธีการเลือกของขวัญให้เด็ก ในวัยต่างๆ

ในทุกๆ ปี เด็กทุกคนต่างเฝ้ารอของขวัญชิ้นสำคัญจากพ่อแม่หรือผู้ใหญ่อย่างใจจดจ่อ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันสอบเข้าสถานศึกษาได้ในแต่ละช่วงวัย หรือวันเรียนจบ




การเลือกซื้อของขวัญให้เด็กๆ ให้เหมาะสมกับวัย และเกิดคุณค่าทางจิตใจนั้น ถือเป็นโจทย์อีกข้อหนึ่งที่ต้องใส่ใจและไม่ควรมองข้าม 
เพราะถ้าหากเลือกของขวัญที่ดีเด็กจะได้รับประโยชน์จากของขวัญชิ้นนั้น แต่หากเลือกของที่ไม่เหมาะสมกับวัยหรือความต้องการของเด็กแล้ว อาจกลายเป็นดาบสองคมกลับมาทำร้ายเด็กๆได้ แล้ว ของขวัญแบบไหนที่จะเหมาะสมกับเด็กน้อยที่น่ารักกันล่ะ? เพราะอะไรๆ ก็ดูดี น่ารัก ทั้งนั้น วันนี้เรามีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการเลือกซื้อของขวัญให้เด็กน้อยที่น่ารักมาฝากกันค่ะ


การเลือกของขวัญให้เด็กนั้นควรเป็นของขวัญที่มีประโยชน์ ถูกใจเด็กๆ และปลอดภัย ที่สำคัญควรช่วยเสริมพัฒนาการเด็กทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา ภาษา อารมณ์ และด้านสังคม
ต้องสื่อถึงความรัก หรืออาจเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด หรือรองเท้าคู่ใหม่ ที่มีความจำเป็นสำหรับเด็ก และมีความหมายกับเขา ซึ่งของขวัญดีๆ สำหรับเด็กๆ ก็คงไม่พ้นของเล่นต่างๆ ที่เสริมพัฒนาการให้เกิดการเรียนรู้ เสริมจินตนาการและความคิด  ที่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง เพราะถ้าหากเลือกซื้อของขวัญราคาแพง จะทำให้เด็กยึดติดหรือโฟกัสไปที่มูลค่าสิ่งของ ในครั้งต่อไปอาจทำให้เด็กต้องการของขวัญที่มีราคาสูงกว่าของขวัญชิ้นก่อนๆ และไม่ควรซื้อของที่อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่น เกมกด เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเด็กติดเกม และต้องมานั่งแก้ไขปัญหากันอีก หรือโทรศัพท์มือถือ จะทำให้กลายเป็นเด็กติดแช็ต ติดโทรศัพท์ ซึ่งเด็กในแต่วัยก็จะมีพัฒนาการต่างกันไป  ลองมาดูกันค่ะว่าของขวัญอะไรเหมาะกับเด็กแต่ละช่วงอายุกันบ้าง


มาเริ่มต้นที่ หนูน้อยวัย 1-2 ปี กันค่ะ เด็กวัยนี้จะเป็นช่วยวัยที่เริ่มเดินได้แล้ว มีพัฒนาการด้านความรู้สึกและการสัมผัส  เป็นช่วงที่สามารถฝึกใช้กล้ามเนื้อนิ้วมือ มือ แขน จึงควรหาของขวัญที่เป็นของเล่นอ่อนนุ่มให้เด็กได้หยิบจับ เช่น ตุ๊กตาสีสันสดใส แล้วยังชอบสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกของเล่นสำหรับลากจูง เช่น รถลากคันเล็กๆ รถไขลาน ตัวตุ๊กตาวิ่งได้

เด็กเล็กวัย 2- 4 ขวบ เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้และมีพัฒนาการในการฝึกควบคุมกล้ามเนื้อ มีการใช้นิ้วมือมาก และไม่ค่อยอยู่นิ่ง ของขวัญที่เหมาะสม เช่น ภาพต่อที่อาจต่อเป็นภาพสัตว์ต่างๆ หรืออาจจะเป็นตัวต่อที่สามารถสร้างรูปทรงต่างๆ ได้ และเด็กวัยนี้ยังเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้เรื่องภาษา ชอบเสียงเพลงที่มีจังหวะ ชอบดูภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นของขวัญจำพวกหนังสือภาพสีสวยสดที่มีเสียงเพลง หรือวิดิทัศน์การ์ตูนสอนภาษาที่มีเสียงเพลงก็เข้าที 

เด็กวัย 4-6 ขวบ วัยนี้จะเคลื่อนไหวคล่องแคล่วและเริ่มซนมากขึ้น มีจินตนาการสูง อยากรู้อยากเห็น และมีความสงสัยในทุกเรื่อง เริ่มสร้างสังคม ชอบให้มีคนเล่นด้วย ดังนั้นคุณอาจเลือกของขวัญประเภทโมเดลจำลอง เช่น ชุดตุ๊กตา หมู่บ้านสัตว์ชนิดต่างๆ หนังสือนิทานที่มี pop up เกมปริศนา สมุดและสีระบายภาพ บล็อกต่อไม้ โดมิโน ตัวต่อ หรือจักรยานสามล้อถีบเพื่อให้เด็กได้ฝึกขี่จักรยาน

เด็กวัย 8-10 ขวบ เด็กวัยนี้เป็นเด็กโต เริ่มมีความชัดเจนว่าชอบและสนใจสิ่งใด คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกของขวัญที่ลูกสนใจและสามารถเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และการแก้ไขปัญหา เช่น ตุ๊กตาที่เปลี่ยนชุดได้ หนังสือวรรณกรรมเยาวชน โมเดลจำลองที่ต้องต่อและประกอบขึ้นเอง เช่น เครื่องบิน รถ หุ่นยนต์ เป็นต้น






เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับคำแนะนำในการเลือกซื้อของขวัญให้เด็กน้อยที่น่ารัก  อย่างน้อยก็คงเป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่เลือกสรรค์ของขวัญให้เด็กได้ง่าย ปลอดภัย ตรงใจและได้ประโยชน์แก่พัฒนาการของเด็กมากขึ้นนะคะ