การวางแผนการซื้อของขวัญปีใหม่และเทคนิคการเลือกของขวัญปีใหม่อย่างไรให้ถูกใจผู้รับ

การวางแผนการซื้อของขวัญปีใหม่และเทคนิคการเลือกของขวัญปีใหม่อย่างไรให้ถูกใจผู้รับ


นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่ฤดูแห่งการมอบของขวัญให้แก่คนที่คุณรักกันแล้วนะคะ  ในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ หลายๆคนมักเกิดคำถามอยู่ในใจว่า ปีใหม่นี้ซื้อของขวัญอะไรดีนะ? ถ้าใครยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก ไม่รู้จะทำยังไงในวันนี้  เราได้จัดหมวดหมู่การเลือกของขวัญสำหรับคนพิเศษของคุณ ทั้งสำหรับญาติผู้ใหญ่ เพื่อนคนพิเศษ และสำหรับคู่รักคะ มาฝากกันค่ะ



ในการเลือกของขวัญมันก็ไม่มีกฎตายตัวหรอกนะคะว่าเราจะต้องเลือกของขวัญแบบไหน  แต่บางทีพอถึงเวลาที่จะต้องซื้อของขวัญขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องวิ่งกันวุ่นวาย เพราะว่าจำนวนคนที่เราต้องให้ของขวัญนั้นอาจจะมีเยอะ เลือกไม่ถูกว่าเอาอะไรให้ใครดี ยิ่งในยุค ข้าวยากหมากแพงแบบนี้ เราก็ต้องรัดเข็มขัดกันอีกด้วย อยากให้ของดี ให้เค้าใช้ได้ แต่ก็ต้องประหยัดด้วย
เราลองมาดูไอเดียในการวางแผนเลือกซื้อของขวัญกันดีกว่าค่ะ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กันบ้างไม่มากก็น้อยเนอะ



วางแผนซื้อของขวัญ
1. ทำ list รายชื่อของผู้ที่เราจะให้ของขวัญ  เพื่อที่เราจะได้มั่นใจว่าไม่หลงลืมใครไปอย่างแน่นอ โดยอาจจะแบ่งกลุ่มตาม อายุ เพศ วัย ที่ใกล้เคียงกัน ไว้กลุ่มเดียวกัน เวลาไปหาซื้อของขวัญจะได้ไปซื้อทีเดียวไม่เปลืองทั้งเวลาและค่ารถด้วย
2. ตั้งงบประมาณในการซื้อของขวัญ ว่าเราควรใช้เงินซื้อของขวัญทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ แล้วนำมาหารลงจำนวนเงินสำหรับแต่ละคนว่าเป็นงบสำหรับใครเท่าไหร่ดี เวลาซื้อจริง บวกลบได้ประมาณเท่าไหร่ ทำวิธีนี้ มักจะประหยัดกว่างบที่วางไว้ตลอดจริงๆเลยนะคะ
4. ตั้งเป้าหมายในการซื้อของขวัญ เมื่อเราได้รายชื่อแล้ว ได้งบประมาณแล้ว จากนั้นเราก็ประเมินสิ่งที่ บุคคลสำคัญใน list รายชื่อของเรา สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ หรือเขาเหล่านั้นอยากได้ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการเลือกของขวัญนะคะ
5. เลือกสถานที่ในการไปซื้อของขวัญ ขั้นตอนสุดท้ายแล้วนะคะ เราก็คิดไว้คร่าวๆว่าเราควรจะไปซื้อของขวัญทั้งหมดที่ไหนดี ซึ่งจะมีประโยชน์มากเลยนะคะ เพราะเวลาที่เราไปเลือกซื้อของขวัญ ทางร้านจะให้ส่วนลดราคาสินค้าเพิ่มขึ้นถ้าหากว่าเราไปซื้อของในร้านเค้าหลายชิ้น แต่อย่าลืมพิจารณาเลือกร้านที่ห่อของขวัญให้เราฟรี ด้วยนะคะ เพราะจะช่วยประหยัดค่ากระดาษ ค่าโบว์ ไปได้อีกมากเลยล่ะค่ะ ในบางร้านยังมีการ์ดแถมอีกตะหาก
6. ซื้อของขวัญ ขั้นตอนนี้สนุกเป็นที่สุดเลยล่ะค่ะ  เราก็เพียงแค่ไปตามร้านที่เราวางแผนไว้ตามข้างต้นได้เลย ถ้ามีจุดหลายที่ก็อย่าย้อนไปย้อนมา แต่ถ้าเป็นร้านในห้างและมีเวลาหน่อยก็จะดีมาก ให้เดินดูร้านเป้าหมายที่คิดไว้สักรอบก่อน อย่าพึ่งซื้อ เผื่อเจอร้านอื่นของดีกว่า ถูกกว่า ควรจดราคาสินค้าไว้นะคะถ้าทำได้ จะได้เอาไว้เปรียบเทียบราคา แล้วก็ค่อยซื้อในรอบที่ 2 ก็ได้ค่ะ


ไอเดียในการเลือกซื้อของขวัญ
ของขวัญสำหรับเด็กๆ > เป็นกลุ่มที่เลือกง่ายที่สุดเลยค่ะ เพราะเด็กๆส่วนใหญ่จะชอบ ขนม ของเล่น หรือตุ๊กตา ส่วนเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยก้ควรจะเป็นเครื่องเขียนอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเรียน อ้อ แต่ ถ้าเป็นเสื้อผ้า ต้องดูให้ดีนะคะ ว่าเค้าชอบแนวไหน เด็กๆบางคนก็เริ่มมีแนวเป็นของตัวเองแล้วนะค
ของขวัญสำหรับวัยรุ่นหญิง > กลุ่มนี้ก็เลือกของขวัญให้ไม่ยากเท่าไหร่ อาจจะเป็น เสื้อผ้า หมวก กระเป๋าแฟชั่นเก๋ๆ นาฬิกา เครื่องเขียนน่ารักๆ ตุ๊กตา ต้นไม้ ดอกไม้สวยๆ ช็อคโกแลต หนังสือดีๆ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซีดีเพลง หนังต่างๆ ถูกใจแน่นอนเลยค่ะ
ของขวัญสำหรับวัยรุ่นชาย > ในกลุ่มนี้อกจะยากขึ้นมานิดนึง อาจจะนาฬิกา รองเท้ากีฬา หนังสือดีๆ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ช็อคโกแลต กระเป๋าหนัง กระเป๋าสตางค์ ของเล่นแนวนวัตกรรมต่างๆ เกมส์ดีๆ ซีดีเพลง หนังต่างๆ
ของขวัญสำหรับผู้ชาย > ถ้าเป็นคนที่คุณรู้จัก ก็ไม่ยาก แต่ถ้าไม่สนิทเท่าไหร่ ก็ลองเลือกของขวัญที่ดูเป็นกลางๆไว้ก่อน เช่น  อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ปากกา ของบำรุงสุขภาพต่างๆ สินค้าไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ที่อุ่นถ้วยกาแฟ ถ้าเป็นเพื่อนที่ทำงานรู้แนวกัน ก็อาจจะเป็นเนคไทลายที่เขาน่าจะชอบ กระเป๋าสตางค์หนัง  แว่นกันแดด ซีดีเพลง หนังต่างๆ
ของขวัญสำหรับผู้หญิง > กลุ่มนี้ง่ายมากเลยค่ะคุณผู้หญิงส่วนใหญ่จะชอบของสวยๆงามๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ผ้าพันคอ กิ๊บ โบว์ ต่างหู เครื่องสำอาง สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล ต่างหู บำรุงผิว ของบำรุงสุขภาพต่างๆ ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า ของน่ารักๆวางโต๊ะทำงาน เครื่องเขียนน่ารักๆ
ของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ > กลุ่มนี้อาจจะให้ของบำรุงสุขภาพกันหน่อยค่ะ อาจจะเป็นของบำรุงสุขภาพต่างๆ ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในครัว แก้วคริสตัล เสื้อกันหนาว ผ้าห่ม ผ้าปูโต๊ะ ปูเตียง เครื่องหอม ของหอม เทียนหอม ต้นไม้
ของขวัญอื่นๆ ที่น่าสนใจ > อาจจะเป็นบัตรกำนัลต่างๆ เช่น บัตรรับประทานอาหาร หนังสือ ท่องเที่ยว ฯลฯ บัตรสมาชิกส่วนลดต่างๆ เช่นร้านอาหาร เครื่องสำอาง ฯลฯ คุ้กกี้ เค้ก
ของขวัญที่คนส่วนมากไม่อยากได้ > ผ้าขนหนู (ไม่รู้ทำไม จริงๆก็ดีออกนะ)  กรอบรูป อัลบัมรูป นาฬิกาตั๊งโต๊ะ นาฬิกาแขวน
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการวางแผนการซื้อของขวัญปีใหม่และเทคนิคการเลือกของขวัญปีใหม่อย่างไรให้ถูกใจผู้รับ
ที่เอามาฝากกัน  ใครมีไอเดียอะไรดีๆเด็ดๆโดนๆ ก็สามรถนำมาประยุกต์ใช้ได้นะคะ ว่าของขวัญอะไรที่ให้ไปแล้วคนที่ได้รับแล้วชอบที่สุด ของขวัญอะไรที่ได้รับแล้วไม่ชอบมั่ง