ห่อของขวัญอย่างไร ภูมิใจทั้งผู้ให้ ประทับใจทั้งผู้รับ และใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม


ห่อของขวัญอย่างไร ภูมิใจทั้งผู้ให้ ประทับใจทั้งผู้รับ และใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม

ใกล้เทศกาลปีใหม่เข้าไปทุกที หลายๆ คนคงกำลังมองหาของขวัญแทนใจมอบให้แก่คนที่เรารัก และสังเกตมั้ยว่าในเกือบทุกครั้งเราตั้งอกตั้งใจเลือกกระดาษห่อของขวัญลายแฟนซีเก๋ไก๋ต่างๆ เพื่อนำมาห่อหุ้มของขวัญให้น่ารักน่ารับมากยิ่งขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้วกระดาษห่อของขวัญเหล่านั้นก็มักจะจบชีวิตลงอย่างยับเยินยู่ยี่ในถังขยะ รู้มั้ยว่าในแต่ละปีชาวอเมริกันใช้จ่ายเงินกว่าพันล้านดอลล่าร์ไปกับค่าริบบิ้น กระดาษห่อของขวัญ และโบว์สวยๆ งามๆ ทั้งหลาย



วันนี้เราเลยมีไอเดียในการห่อของขวัญแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมานำเสนอ โดยใช้วัสดุต่างๆ ที่มีอยู่แล้วภายในบ้านเราเอง ไม่ว่าจะเป็นถุงที่ได้จากการช็อปปิ้ง กระดาษหนังสือพิมพ์  หรือแม้กระทั่งงานศิลปะของเด็กๆ ซึ่งของเหล่านี้เราไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มสักบาทเดียว เพียงแค่ใส่ใจลงไปก็เป็นพอ

ใช้วัสดุกันกระแทกที่ย่อยสลายได้
ของขวัญขนาดเล็กหรือของขวัญที่เปราะบางอาจต้องได้รับการทะนุถนอมเป็นพิเศษ ในการห่อของขวัญเหล่านี้เราจึงมักใส่สิ่งกันกระแทกต่างๆ ลงไปในกล่องของขวัญด้วย ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกกันกระแทก(Air Bubble) เม็ดโฟม หรือแผ่นโฟม ซึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมดังกล่าวล้วนแล้วแต่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานมากทั้งนั้น จะดีกว่ามั้ยถ้าเราเปลี่ยนมาใช้วัสดุกันกระแทกที่ย่อยสลายได้แทน เช่น ถั่วลิสง เศษหญ้าแห้ง หรือแม้กระทั่งป็อปคอร์น! นอกจากจะทำให้ผู้รับประหลาดใจแล้วยังเป็นการสื่อสารให้คนที่เรารักหันมาห่วงใยสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

กระดาษห่อของขวัญจากถุงขนมก๊อบแก๊บ
แม้จะไม่มีเวทมนตร์แต่เราก็สามารถมอบชีวิตใหม่ให้แก่เหล่าถุงขนมก๊อบแก๊บที่เคยกลายเป็นขยะได้ด้วยการนำไปห่อของขวัญ เพียงแค่ใช้กรรไกรตัดถุงขนมตามรอยต่อของมันก็จะเผยโฉมให้เห็นสีเงินวาววับอยู่ภายใน หลังจากแผ่ให้เป็นแผ่นแบนๆ แล้ว ก็นำถุงขนมไปล้างทำความสะอาดด้วยสบู่และน้ำ ทิ้งไว้ให้แห้ง หลังจากนั้นก็สามารถนำด้านสีเงินของถุงขนมมาห่อของขวัญ พร้อมตกแต่งด้วยริบบิ้นหรือการ์ดทำมือ เพียงแค่นี้ก็ช่วยเพิ่มความพิเศษให้กับของขวัญของเราได้แล้ว

ห่อของขวัญด้วยผ้า สไตล์ญี่ปุ่น 
ในญี่ปุ่นศิลปะการห่อของขวัญด้วยผ้าเรียกว่า furoshiki ซึ่งนอกจากจะเป็นเอกลักษณ์กิ๊บเก๋ไม่เหมือนใครแล้วยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยนำผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู (ซึ่งจะกลายเป็นของขวัญชิ้นที่ 2 ไปในตัว ^__^ ) หรือเศษผ้าเหลือใช้มาห่อของขวัญด้วยการมัดปม ติดโบว์ กลัดด้วยเข็ม ผูกด้วยเชือก ตามแต่จินตนาการของแต่ละคน รับรองว่าผู้ที่ได้รับของขวัญจากเราจะต้องประทับใจจนยิ้มไม่หุบ แถมยังสามารถนำของทั้งหมดไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

ปั๊มลายน่ารักๆ บนถุงช็อปปิ้งให้กลายเป็นกระดาษห่อของขวัญ
เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีถุงกระดาษที่ได้จากการช็อปปิ้งอยู่ที่บ้าน มาแปลงร่างเจ้าถุงเหล่านั้นให้เป็นกระดาษห่อของขวัญทำมือกันดีกว่า โดยนำกรรไกรมาตัดถุงกระดาษให้แผ่กางออก แล้วห่อของขวัญสุดพิเศษของเราลงไป หลังจากนั้นนำ
ตัวปั๊ม (Stamp) ลายน่ารักๆ หรือจุกไวน์ (คอร์ก) มาจุ่มหมึกหรือน้ำผลไม้สีเข้มๆ แล้วก็ลงมือละเลงปั๊มให้เป็นลวดลายต่างๆ ลงบนกระดาษห่อของขวัญของเราได้เลย

กระดาษ+ไอเดีย = กระดาษห่อของขวัญ
ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษใช้แล้วหน้าเดียว แผ่นพับ นิตยสารเล่มเก่า หรือแผนที่ต่างๆ ก็สามารถแปลงร่างกลายเป็นกระดาษห่อของขวัญได้ เพียงแค่เราใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป ประดับประดาด้วยสิ่งของที่มีอยู่แล้วในบ้าน จะน่ารักน่าเอ็นดูแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสองมือของเรานี่แหละ



กระดาษห่อของขวัญจากงานศิลปะของเด็กๆ
ภาพวาดฝีมือเด็กๆ แม้จะตีมูลค่าทางราคาไม่ได้ แต่รับรองว่าถ้าอยู่บนกระดาษห่อของขวัญแล้วจะสามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้รับได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหากมอบให้แก่คนในครอบครัว ลองให้เด็กๆ ปล่อยจินตนาการผ่านลายเส้นขยุกขยิกบนกระดาษห่อของสีน้ำตาล กระดาษปฏิทิน ถุงช็อปปิ้ง หน้านิตยสาร ฯลฯ แล้วนำมาห่อของขวัญอีกที กล่องของขวัญของเราก็จะน่ารักไปอีกแบบนึง

                                       

เห็นมั้ยว่าสิ่งของรอบๆ ตัวเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องเพิ่มขยะให้โลกใบนี้ก็สามารถมีกระดาษห่อของขวัญเก๋ๆ ได้ นอกจากผู้รับจะประทับใจแต่แรกเห็นแล้ว ยังได้รับความรัก และความตั้งใจ ที่เราใส่ไว้ขณะห่อของขวัญเป็นของแถมอีกด้วย : )